Xoa bóp đúng cách có thể nâng hiệu quả luyện tập

Đối với nhiều người, khi gân cốt mệt mỏi do nhiều nguyên nhân khác nhau thì được xoa bóp là một cách thư giãn tuyệt vời, giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Xoa bóp còn được yêu thích nhiều hơn vì đã được chứng minh là có thể nâng cao hiệu suất khi thực hiện trước và sau luyện tập. Việc xoa bóp có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, bạn có thể nhờ người thân, nhờ đến các chuyên viên, hoặc tự xoa bóp bằng các thiết bị hỗ trợ. Tất cả các phương pháp xoa bóp đều giúp tăng cường lưu thông máu và loại bỏ tạp chất khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn vẫn nên nhờ đến các nhà vật lý trị liệu thực hiện xoa bóp cho bạn. Việc tự xoa bóp sẽ không có tác dụng nhiều so với được một chuyên gia vật lý trị liệu thực hiện. Họ sẽ biết cách để giải quyết các vấn đề về cơ bắp và các điểm kích hoạt để tăng cường hiệu quả luyện tập tốt hơn. Và bài viết này sẽ cho chúng ta biết vì sao xoa bóp chuyên nghiệp có thể giúp chúng ta đạt hiệu quả tốt hơn trong luyện tập.

1. Hỗ trợ phục hồi tốt hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng xoa bóp làm tăng tỷ lệ tái tạo cơ, đặc biệt hiệu quả sau khi tập thể dục. Xoa bóp có thể là một công cụ cần thiết cho thời gian phục hồi giữa các buổi luyện tập. Việc chăm chỉ luyện tập không chỉ có miệt mài luyện tập, mà còn bao gồm sự phục hồi và các biện pháp giúp phục hồi tốt hơn. Thật may mắn là xoa bóp có thể giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi luyện tập cho mọi người ở mọi cấp độ.

Trước khi luyện tập, việc xoa bóp có thể giúp đầu óc tỉnh táo để chuẩn bị tốt cho quá trình vận động. Xoa bóp còn giúp giảm đau và giảm mệt mỏi, giúp bạn có tinh thần để tập luyện tốt hơn. Kể cả khi bạn đang thư giãn thì việc xoa bóp vẫn mang đến cho bạn nhiều lợi ích.


Xoa bóp hỗ trợ phục hồi tốt trong quá trình luyện tập. (Ảnh: internet)

2. Điều trị và phục hồi sau chấn thương

Đưa thêm xoa bóp vào thói quen luyện tập hằng ngày của bạn sẽ đến nhiều lợi ích cho việc phục hồi, đặc biệt là phục hồi sau chấn thương. Mặc dù mỗi loại xoa bóp sẽ phù hợp với những kiểu chấn thương khác nhau, nhưng nhìn chung việc xoa bóp có xu hướng giúp loại bỏ căng thẳng cơ bắp, rút ngắn thời gian làm lành chấn thương.  Việc xoa bóp sẽ giúp các cơ thả lỏng và hỗ trợ phục hồi các cơ bị chấn thương có thể trở về cấu trúc ban đầu của chúng. Các chuyên gia vật lý trị liệu hiểu rõ cơ bắp của bạn như thế nào, vì thế khi gặp phải các chấn thương, họ sẽ đưa ra nhiều phương pháp để hướng dẫn bạn phục hồi nhanh hơn, trong đó phục hồi bằng việc xoa bóp chiếm tỷ lệ cao.

3. Phòng ngừa chấn thương

Xoa bóp ngoài khả năng hỗ trợ phục hồi sau chấn thương còn có khả năng ngăn ngừa chấn thương bằng cách giúp thư giãn các cơ và giảm bớt áp lực hoặc căng cơ. Việc xoa bóp cho phép lưu lượng máu đi đến các khu vực cơ bắp nhiều hơn, giúp trau đổi chất tốt hơn. Theo thời gian, cơ bắp sẽ dần vững chắc hơn, giúp cho quá trình luyện tập của bạn trôi chảy hơn. Đây là một cách tốt để ngăn ngừa các chấn thương.

4. Giải quyết căng thẳng

Ngoài việc giảm các vấn đề căng thẳng về thể chất, xoa bóp còn giúp giảm bớt các triệu chứng căng thẳng thần kinh như trầm cảm, lo âu... Xoa bóp có thể giúp ích nhiều cho sức khỏe nói chung bằng cách giảm căng thẳng tổng thể cả thể chất lẫn tinh thần. Quá trình xoa bóp sẽ có hiệu quả hơn khi bạn tạm gác qua một bên những đồ dùng công nghệ. Hãy tận hưởng xoa bóp giảm căng thẳng, mệt mỏi và tránh xa những phiền nhiễu từ mạng xã hội.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên