Phòng tránh co thắt vùng bụng

Có người sẽ gọi là sốc hông, có người lại bảo là bị quá tải đường ruột…. Dù được gọi với cái tên gì đi chăng nữa thì sự thật là có đến 50-60% người chạy bộ phải trải qua cảm giác khó chịu vùng bụng này khi tham gia các cuộc chạy đường dài với cường độ cao. Các vấn đề về đường ruột luôn là lý do được biết nhiều nhất khiến cho các vận động viên phải bỏ cuộc hoặc không thể vượt trội trong các cuộc đua.

Các vận động viên có thể phải trải nghiệm một loạt các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, ói mửa, đau quặn, tiêu chảy… Thêm vào đó, có một sự thật là những người chạy bộ có khả năng gặp phải các vấn đề đường ruột nhiều gấp 2 lần so với những vận động viên của các môn thể thao khác, do việc chuyển động lên xuống trong khi chạy bộ khiến ruột bị chen lấn và kích thích.

Có một nguyên nhân khác là khi luyện tập, cơ thể sẽ tự động chuyển hướng dòng máu từ vùng ruột để cung cấp oxy cho các cơ bắp. Cường độ luyện tập càng cao thì tim, phổi và cơ hoạt động càng nhiều sẽ cần nhiều oxy và dưỡng chất hơn để duy trì hoạt động.

Mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường ruột. Một báo cáo khoa học thực tế cho thấy khoảng 80% người chạy bộ bị mất nước sẽ gặp phải các vấn đề đường ruột.

Để phòng tránh co thắt bụng trong khi chạy, hãy lưu ý 7 điều sau đây:

  1. Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Tốt nhất hãy uống nhiều nước có chứa chất điện giải để vừa bù khoáng vừa bù nước. Cứ khoảng 500ml -700ml nước thì nên chứa khoảng 600mg Natri để bù đắp cho cơ thể tốt hơn.
  2. Trong khi vận động, nên cung cấp lượng calo vừa đủ để tránh việc làm quá tải đường ruột. Tốt nhất là cứ mỗi giờ chỉ nên cung cấp khoảng 200-250 calo cho cơ thể.
  3. Hấp thụ một lượng Carbonhydrate ổn định là điều cần thiết giúp bạn duy trì vận động trong nhiều giờ. Tốt nhất là Carbonhydrate ở dạng mà cơ thể dễ dàng hấp thụ. Khi đó, hệ thống tiêu hóa sẽ không phải làm bất kỳ công đoạn bổ sung nào khác.
  4. Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải các vấn đề về đường ruột thì nên tránh các thực phẩm có chứa fructose dễ gây ra tình trạng kém hấp thu fructose ở dạ dày.
  5. Tránh sử dụng protein trong khi chạy vì nó rất khó tiêu và có thể gây tắt đường tiêu hóa của bạn.
  6. Nếu bạn sử dụng gel, hãy đảm bảo lượng nước. Để tiêu hóa 100 calo từ gel thì phải mất từ 300-400ml nước. Và nếu mỗi giờ bạn dùng 2 gel thì lương nước tiêu thụ phải là 700ml nước.
  7. Tránh ăn no ít nhất 2 giờ trước khi chạy để đảm bảo thời gian cho dạ dày tiêu hóa.
Tóm lại, các vấn đề về đường ruột có thể được xem như là một cách để cơ thể giao tiếp với chính bạn. Nó giúp nâng cao nhận thức của bạn về cơ thể của mình đồng thời chú ý nhiều hơn đến sự ảnh hưởng của thức ăn, nước uống đối đường ruột.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên