Phổi nóng rát khi chạy bộ trong thời tiết lạnh giá

 

Thời tiết ở Việt Nam ít khi đạt mức lạnh giá nhưng cũng có những khu vực miền núi vào mùa đông sẽ gặp những ngày rét đậm, rét hại. Đối với những ai yêu chạy bộ thì chạy dưới thời tiết mát lạnh là một trải nghiệm thú vị. Nhưng nếu thời tiết trở nên quá lạnh lẽo thì trải nghiệm sẽ có xu hướng tệ hại đi. Chạy bộ dưới thời tiết quá lạnh có thể ảnh hưởng đến phổi, khiến bạn khó thở, ho nhiều và có cảm giác như bỏng rát vùng cổ họng và phổi. Mặc dù chạy bộ dưới trời lạnh nhìn chung không có nguy hiểm với hầu hết mọi người nhưng bạn cần chuẩn bị tốt trước khi xông pha ra ngoài trong thời tiết lạnh giá này.

 

1. Giữ nước cho cơ thể

Cố giữ nước cho cơ thể trong suốt thời gian chạy bộ là rất quan trọng, đặc biệt là khi chạy bộ vào mùa đông. Có thể khi bạn chạy dưới trời lạnh, bạn sẽ ít đổ mồ hôi. Điều này gây ra cảm giác là bạn không bị mất nước và có thể bạn có xu hướng không uống thêm nước. Thế nhưng bạn có biết rằng, nước là yếu tố quan trọng để cơ thể có thể đối phó tốt với không khí khô lạnh bên ngoài. Nếu bạn chạy bộ buổi sáng, hãy uống khoảng 200ml khi thức dậy để giảm tình trạng mất nước tự nhiên và uống nước thường xuyên trong ngày.

2. Trùm kín với khăn choàng

Khi chạy bộ vào mùa đông hoặc trong thời tiết lạnh giá, bạn cần có một chiếc khăn thoáng khí để che chắn đầu, mặt và miệng để làm ẩm không khí hít vào. Không khí khô hanh khi vào phổi sẽ có thể gây viêm phổi và nhiều tình trạng hô hấp khác.

3. Hãy luôn cố gắng hít thở sâu

Khi chạy bộ dưới thời tiết lạnh, bạn cần tập trung nhiều hơn vào việc hít thở lâu hơn và thoải mái hơn. Một phần nguyên nhân khiến khí quản của bạn bị bỏng là do lượng không khí lạnh bạn hít vào nhiều hơn. Hãy luôn cố gắng giữ cho hơi thở đều và thư giãn khi chạy sẽ giảm thiểu căng thẳng cho hệ hô hấp.

Cảm giác bỏng rát không thực sự đến từ không khí lạnh mà là không khí khô. Khi hít thở, khoang mũi và khí quản của bạn ngay lập tức hoạt động để làm nóng không khí lạnh bằng nhiệt độ cơ thể bạn. Quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh đến mức không khí lạnh không bao giờ thực sự đến được phổi của bạn. Không khí khô phải được làm ẩm, vì vậy mũi và cổ họng của bạn sẽ cung cấp độ ẩm, khiến chúng cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Và quá trình này xảy ra quá mức khi bạn thở nhanh hơn và sâu hơn trong khi chạy. Và chính điều đó gây ra cảm giác bỏng rát.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên