Lợi ích của Creatine với sức khỏe và hiệu suất vận động

Creatine là chất bổ sung thường được dùng trong thể thao. Creatine còn có thể tăng cường chức năng não, chống lại một số bệnh thần kinh và đẩy nhanh phát triển cơ bắp. Dựa trên những thông tin tham khảo có cơ sở khoa học, chúng tôi tổng hợp vài lợi ích của Creatine trong bài viết dưới đây.

1. Tăng sinh năng lượng cho tế bào cơ

Creatine giúp tăng năng lượng dự trữ PhosphoCreatine trong cơ bắp, hỗ trợ hình thành Adenosine Triphosphate (ATP) là một phân tử quan trọng để tạo ra năng lượng và chức năng sống cơ bản. Trong quá trình luyện tập, bạn sử dụng ATP nhanh hơn khả năng cơ thể tái tạo. Việc bổ sung Creatine sẽ cho phép bạn tạo ra nhiều ATP hơn cho cơ bắp trong khi luyện tập cường độ cao.

2. Hỗ trợ nhiều chức năng khác trong cơ bắp

Bổ sung Creatine giúp tăng khối lượng cơ bắp. Nó có thể hỗ trợ phát triển cơ bắp mới. Nó cũng có thể làm tăng mức độ yếu tố tăng trưởng giống như insulin 1 (IGF-1), một loại hormone thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp. Hơn nữa, Creatine có thể làm tăng hàm lượng nước trong cơ bắp tạo ra sự tích tụ tế bào và có thể nhanh chóng tăng kích thước cơ bắp. Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng Creatine làm giảm mức độ Myostatin, giúp bạn xây dựng cơ bắp nhanh hơn.

3. Cải thiện hiệu suất tập luyện cường độ cao

Creatine có thể cải thiện đáng kể hiệu suất luyện tập cường độ cao. Các yếu tố được cải thiện bao gồm: sức mạnh, sức bật, chạy nước rút, sức bền, chống mệt mỏi, khối lượng cơ, phục hồi, hiệu suất não. Creatine mang lại lợi ích cho mọi đối tượng, bất kể mức độ thể chất.

4. Tăng tốc độ phát triển cơ bắp

Để tăng khối lượng cơ bắp, Creatine là chất hiệu quả nhất. Chỉ trong 5-7 ngày sử dụng là có thể làm tăng trọng lượng và kích thước cơ bắp. Sự gia tăng ban đầu này là do hàm lượng nước trong cơ bắp của bạn tăng lên. Về lâu dài, Creatine hỗ trợ sự phát triển của sợi cơ bằng cách tăng hiệu suất luyện tập. Ưu điểm khác của Creatine là tiết kiiệm chi phí hơn mà lại an toàn hơn nhiều so với hầu hết cáac chất bổ sung thể thao khác.

5. Hỗ trợ điều trị Parkinson

Bệnh Parkinson sẽ làm giảm Dopamin – một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não bộ. Khi Dopamin giảm mạnh sẽ gây chết tế bào não và gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng như run, mất chức năng cơ, suy giảm khả năng nói. Việc kết hợp Creatine với luyện tập nâng tạ sẽ giúp cải thiện tình trạng yếu cơ ở người mắc bệnh Parkinson.

6. Hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh thần kinh khác

Người bị giảm phosphocreatine trong não có khả năng cao mắc bệnh thần kinh. Creatine giúp tăng chất này nên nó có thể giúp giảm hoặc làm chậm lại tiến triển của bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung Creatine cũng có thể điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh như: Alzheimer, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, động kinh, chấn  thương não hoặc tủy sống. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng Creatine có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại các bệnh thần kinh khi được sử dụng cùng với các loại thuốc thông thường.

7. Có thể làm giảm đường huyết và ngừa bệnh tiểu đường

Creatine có thể làm giảm lượng đường huyết bằng cách tăng chức năng của chất vận chuyển glucose loại 4 (GLUT-4), một phân tử đưa đường trong máu vào cơ bắp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người kết hợp Creatine và tập thể dục thể hiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn những người chỉ tập thể dục.

8. Có thể cải thiện chức năng não

Creatine đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của não. Não bộ cần một lượng ATP đáng kể khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn. Creatine có thể làm tăng lượng dự trữ phosphocreatine trong não của bạn để giúp nó tạo ra nhiều ATP hơn. Vì thịt là nguồn Creatine tốt nhất trong chế độ ăn uống nên những người ăn chay thường có lượng Creatine thấp. Bổ sung creatine ở những người ăn chay sẽ giúp cho trí nhớ được cải thiện 20–50%. Đối với những người lớn tuổi, bổ sung creatine trong 2 tuần giúp cải thiện đáng kể trí nhớ. Ở người lớn tuổi, Creatine có thể tăng cường chức năng não, bảo vệ chống lại các bệnh về thần kinh và giảm tình trạng mất cơ và sức mạnh do tuổi tác.

9. Có thể làm giảm mệt mỏi

Bổ sung Creatine cũng có thể làm giảm mệt mỏi. Nghiên cứu xác định rằng Creatine dẫn đến giảm mệt mỏi và tăng mức năng lượng trong thời gian thiếu ngủ. Creatine cũng làm giảm mệt mỏi ở các vận động viên và đã được sử dụng để giảm mệt mỏi khi tập luyện ở nhiệt độ cao.

10. An toàn và dễ sử dụng

Ngoài những lợi ích đa dạng, Creatine còn được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành rẻ và an toàn cho sức khỏe. Creatine được nghiên cứu liên tục trong hơn 200 năm và đã được chứng minh lợi ích và không có tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Việc sử dụng cũng khá dễ dàng cho tất cả mọi người, chỉ cần uống 3-5g bột Creatine mỗi ngày là đủ.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên