Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe?

Để luyện tập tim mạch, đi bộ hay chạy bộ đều là những bài tập hiệu quả. Lựa chọn hình thức luyện tập nào là phụ thuộc vào sức khỏe nền tảng và mục tiêu thể chất của bạn. Nếu bạn muốn đốt nhiều calo hơn hoặc giảm cân nhanh hơn, thì chạy bộ là một lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh, đạt nhiều lợi cho sức khỏe hơn thì đi bộ lại là hình thức luyện tập hữu hiệu hơn.

1. Lợi ích về sức khỏe tim mạch

Đi bộ hay chạy bộ là có tác dụng cho tim mạch. Một số lợi ích sức khỏe gồm có:
   + Giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.
   + Tăng sức bền
   + Tăng cường hệ thống miễn dịch
   + Ngăn ngừa và kiểm soát các tình trạng bệnh lý mãn tính
   + Củng cố sức khỏe tim mạch
   + Kéo dài tuổi thọ

Chạy bộ và đi bộ còn tốt cho sức khỏe tinh thần. Chỉ cần tập thể dục khoảng 30 phút với cường độ vừa phải, một tuần tập 3 – 5 lần sẽ giúp giảm lo lắng và trầm cảm, cải thiện tâm trạng.

2. Đi bộ so với chạy bộ có tốt hơn không?

Lợi ích nhận được từ đi bộ và chạy bộ gần như giống nhau. Tuy nhiên, chạy bộ có thể đốt nhiều calo hơn gấp đôi với đi bộ. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân thì chạy bộ là lựa chọn tốt hơn.

Nếu bạn mới luyện tập trong những ngày đầu hoặc có vấn đề sức khỏe khác khiến cho việc chạy bộ có thể khiến bạn quá sức. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đi bộ vẫn có thể khiến cho cơ thể thon thả hơn. Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn cho cơ thể.

3. Giảm cân bằng việc chạy bộ và đi bộ

   a. Tốc độ và sức mạnh của đi bộ so với chạy bộ

Khi đi bộ với tốc độ nhanh (khoảng 5km/h trở lên), nhịp tim của bạn sẽ tăng lên. Bạn có thể đốt cháy nhiều calo theo cách này hơn là đi bộ với tốc độ bình thường. Người đi bộ nhanh có thể đạt vận tốc lên đến 10 -15km/h. Các bài tập đi bộ nhanh có thể đốt cháy lượng calo tương đương với chạy bộ mà bạn không cảm thấy kiệt sức như chạy bộ. Để luyện tập đi bộ nhanh hiệu quả, bạn nên luyện tập các bài tập củng cố tốc độ. Đi bộ nhanh có thể là một dạng bài tập hiệu quả để cải thiện nhịp tim và cải thiện cả tâm trạng cũng như chỉ số hiếu khí của bạn.

   b. Đi bộ với tạ chân

Đi bộ với tạ chân có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài tạ chân, còn có các loại áo trọng lượng để luyện tập thể lực. Trọng lượng mang theo để luyện tập thể lực ở mức an toàn nhất là không quá 10% cân nặng cơ thể.


Đi bộ/chạy bộ với tạ chân giúp rèn luyện thể lực. (Ảnh: internet)

   c. Đi bộ lên dốc

Đi bộ lên dốc có thể đốt cháy lượng calo tương đương chạy bộ. Hãy tìm kiếm một khu đồi dốc hoặc tăng độ dốc của máy chạy bộ để luyện tập. Khi mới bắt đầu, nếu bạn chưa quen, bạn có thể tăng độ nghiêng từ từ.

4. Lợi ích và rủi ro

Để giảm cân và giữ dáng, chạy bộ là một cách luyện tập hiệu quả. Nhưng chạy bộ là một bài tập với động tác có dụng lực tác động cao. Các bài tập chạy bộ có thể gây ra nhiều khó khăn cho người luyện tập hơn so với đi bộ. Việc chạy bộ quá thường xuyên  có thể dẫn đến những vấn đề thể chất, chẳng hạn như:
   + Căng thẳng xương chân, gãy nứt xương.
   + Nẹp ống chân
   + Hội chứng ITB

Người chạy bộ có nguy cơ chấn thương liên quan đến tập luyện cao hơn nhiều so với người đi bộ. Người đi bộ có nguy cơ chấn thương dưới 5%, trong khi người chạy bộ có nguy cơ lên đến 70%. Nếu bạn luyện tập chạy bộ, đừng cố gắng tăng quãng đường quá nhanh để tránh bị chấn thương. Bạn cũng nên luyện tập chéo, đi bộ thay thế chạy bộ vài lần trong tuần. Đi bộ thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không nhiều rủi ro chấn thương như chạy bộ.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên