Cross training và các hoạt động phù hợp để luyện tập

Chạy bộ là một hoạt động bổ ích cho thể chất, tâm lý và cảm xúc. Các vận động thể chất giúp ích cho tim mạch, cơ xương và sức khỏe tinh thần. Để cải thiện hiệu suất và hỗ trợ phục hồi, bạn cần thêm các bài tập khác bổ sung vào thời gian biểu luyện tập của mình. Những hoạt động này được gọi là Cross training. Bài viết này sẽ cho bạn biết thêm những hoạt động nào phù hợp với việc luyện tập cross training hỗ trợ tốt nhất cho người chạy bộ.

1. Cross training là gì?

Đây là một loạt các hoạt động thể chất luyện tập nhiều kỹ năng, nhiều môn thể thao khác nhau ngoài môn thể thao chính mà bạn đang chơi. Ở đây chúng ta mặc định môn thể thao chính là chạy bộ. Có nhiều vận động viên muốn luyện tập nhiều môn thể thao khác nhau để bổ sung cho môn thể thao chính của họ. Đối với người chạy bộ, các môn thể thao bổ trợ có thể là bơi lội, đạp xe, đi bộ... để tăng sức bền, sức mạnh, hạn chế chấn thương và phục hồi nhanh hơn.

2. Các hoạt động phù hợp cho việc luyện tập bổ sung

Chạy bộ là một loại vận động một chiều, lặp đi lặp lại nhiều lần nên rất dễ gây ra các chấn thương ở một hay nhiều vị trí cụ thể nhất quán. Việc bổ sung thêm các bài tập chéo để tăng cường sức bền và ức mạnh của cơ xương khớp sẽ giúp cho việc chạy bộ trở nên ổn định hơn, và đạt được thành tích tốt hơn, hạn chế chấn thương và phục hồi nhanh hơn. Với nhu cầu này, có nhiều loại hoạt động và bài tập được thử nghiệm và mang lại hiệu suất cao cho quá trình luyện tập. Dưới đây là một số các hoạt động tham khảo:

   a. Trượt patin

Trượt patin giúp cải thiện tim mạch và hỗ trợ phục hồi bằng các động tác nhẹ. Trượt patin thực hiện các động tác tương tự như chạy bộ nhưng dùng ít lực hơn chạy bộ, khi đó các khớp và cơ bắp được nghỉ ngơi và phục hồi.

   b. Bơi lội

Bơi lội giúp tăng nhịp tim trong khi các động tác không dùng nhiều lực. Bơi lội giúp tác động lên các nhóm cơ khác nhau trên toàn thân, chứ không chỉ tập trung vào phần chân như chạy bộ.


Bơi lội hỗ trợ rất tốt cho quá trình phục hồi. (Ảnh: internet)

   c.Tập Barre

Tập Barre giúp cải thiện khả năng vận động của bạn đồng thời xây dụng sức mạnh cho toàn bộ cơ thể. Barre kết hợp các động tác như múa ba lê, tập trung vào các nhóm cơ nhỏ và ổn định.

   d. Kayat

Chèo thuyền Kayat giúp tăng cường sức mạnh phần trên cơ thể và sức mạnh cốt lõi, đồng thời giúp bạn nghỉ ngơi và phục hồi các nhóm cơ chân. Chèo Kayat còn giúp bạn thư giãn tinh thần, giúp ích rất nhiều cho tâm trạng.

   e. Chơi golf

Chơi golf giúp cơ bắp phục hồi, đồng thời giúp bạn di chuyển. Khi chơi golf bạn nên lựa chọn đi bộ thay vì dùng xe. Việc đi bộ và mang theo túi golf nặng 5-10 kg có thể giúp rèn luyện sức mạnh.

   f. Tản bộ

Việc tản bộ hoặc đi dạo cùng thú cưng có thể giúp bạn phục hồi trong khi vẫn hoạt động các cơ tương tự như chạy bộ. Sử dụng cùng một nhóm cơ ở cường độ thấp hơn nhiều sẽ giúp bạn phục hồi và cảm thấy thư giãn.

   g. Yoga

Tập Yoga giúp cải thiện tính linh hoạt, tăng cường sức mạnh và sự ổn định của cơ thể. Các bài tập Yoga giúp bạn tập trung vào hơi thở của bạn. Buổi tập như như một buổi phục hồi tích cực, giảm căng thẳng.

   h. Quần vợt

Chơi quần vợt có thể giúp duy trì nhịp tim, cải thiện thể lực của bạn. Các trận đấu hữu nghị, không cạnh tranh có thể giúp phục hồi thể lực tốt hơn

   i. Nhảy Zumba

Nhảy Zumba giúp luyện tập tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp toàn thân, đặc biệt là nhóm cơ vùng hông. Nhảy Zumba với các động tác khiêu vũ vui nhộn, không chỉ  giúp ích cho việc chạy bộ mà còn khiến bạn cảm thấy hưng phấn khi lắc lư theo các giai điệu rộn ràng.  

   j. Đạp xe

Đạp xe tập trung vào nhóm cơ phần dưới cơ thể, nhưng bạn sẽ không phải chịu tác động ngược lại từ mặt đất. Đạp xe có thể luyện tập tim mạch tương tự như chạy bộ, thế nên đây là một dạng hoạt động tuyệt vời để bạn phục hồi các nhóm cơ mà vẫn đảm bảo vận động của bản thân.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên