Có nên đeo khẩu trang khi chạy bộ?

Trước năm 2019, khi mà chưa xuất hiện dịch Covid-19, rất ít người lựa chọn đeo khẩu trang trong khi chạy bộ. Nhưng sau đó, như chúng ta đã thấy và đã trải qua, việc đeo khẩu trang trở nên phổ biến hơn. Hiện nay, mặc dù dịch bệnh không còn ở thời gian đỉnh điểm, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn đeo khẩu trang, trong khi một số khác thì không. Và chúng ta tự hỏi rằng, trong hoàn cảnh bình thường, thì việc đeo khẩu trang trong khi chạy bộ hoặc luyện tập có mang đến rủi ro cho các bài tập rèn luyện tim mạch gắng sức hay không? Bài viết này, Tặc sẽ gửi đến bạn đọc thông tin về những tích cực cũng như hạn chế khi đeo khẩu trang trong lúc chạy bộ, và nếu cần thiết thì loại khẩu trang nào nên đeo trong khi chạy bộ.

1. Có nên đeo khẩu trang khi chạy bộ?

Khi dịch bệnh hoành hành, việc đeo khẩu trang chính là góp phần bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Khi đeo khẩu trang, lớp vải khẩu trang như một rào cản các giọt bắn từ đường hô hấp bay ra không khí và lây sang người khác. Những giọt bắn này xuất hiện khi bạn hắt hơi, nói chuyện, ho hoặc cao giọng... Hầu hết các loại khẩu trang chất lượng cao đều thoáng khí nên ít có khả năng hạn chế hấp thụ oxy trong khi vận động.

   a. Xem xét vị trí và khu vực chạy bộ

Trong thời gian này, mặc dù dịch bệnh đã được đẩy lùi, nhưng số ca mắc vẫn còn đó, khả năng lây lan vẫn còn, mặc dù không quá nguy hiểm như trước đây. Các khuyến nghị nên mang khẩu trang khi đến nơi công cộng vẫn được nhiều người hưởng ứng. Nhưng thật ra, hiện nay, bạn có thể không cần đeo khẩu trang khi chạy bộ nếu bạn có thể duy trì khoảng cách hoặc chạy trong khu vực ít người. Để giữ cho khả năng lây lan ở mức thấp, việc chạy bộ trong khu vực đông người hoặc chạy bộ theo nhóm cần thiết phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân.

Mục đích của việc đeo khẩu trang là để ngăn chặn sự lây lan virus từ những người khác mà bạn không biết. Và bởi  vì người chạy bộ và hoạt động thể chất có xu hướng hít thở nặng hơn so với người đi bộ bình thường. Đeo khẩu trang có thể ngăn cản giọt bắn từ đường thở sang người khác.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang khi chạy bộ sẽ khiến cho một số người bị khó thở. Điều này khiến cho việc luyện tập thể dục trở nên khó hơn bình thường. Đeo khẩu trang khi chạy bộ khiến cho toàn bộ buổi chạy giống như đang chạy lên dốc ở độ cao tăng dần. Hầu hết những người khỏe mạnh có thể thích nghi dần dần với điều kiện chạy bộ này. Một số còn lại với sức khỏe yếu hơn có thể cần nhiều thời gian hơn để thích nghi. Dù với điều kiện sức khỏe nào thì chạy bộ trong khi đeo khẩu trang bạn đều có thể khiến bạn nhanh mệt hơn.

   b. Tránh chạy chung với nhiều người

Trong một công viên, nhiều người chạy bộ với nhau, cùng chiều, ngược chiều... làm cho khả năng tiếp xúc rất cao. Việc đeo khẩu trang trong khi chạy bộ có thể bảo vệ bạn khỏi những tiếp xúc bất ngờ này. Khi chạy chung với nhiều người, mức độ tiếp xúc với giọt bắn khi hô hấp, nói chuyện là rất cao. Để giảm thiểu rủi ro này, bạn nên tránh chạy chung với nhiều người hay chạy trong một đám đông. Khi phải chạy trong một khu vục đông đúc, bạn nên cân nhắc mang khẩu trang để bảo vệ chính mình.


Nên đeo khẩu trang khi chạy với nhóm nhiều người. (Ảnh: internet)

   c. Tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại địa phương

Có thể nơi bạn sống không bắt buộc đeo khẩu trang. Nhưng khi đến một khu vực khác, một tỉnh khác, thậm chí là một quốc gia khác, bạn nên tuân thủ quy định của địa phương đó về phòng chống dịch bệnh, dù là chạy bộ tập thể dục hay chỉ là đi lại trên đường.

2. Đeo khẩu trang chạy bộ có nhược điểm gì?

Mặc dù đeo khẩu trang giúp bảo vệ bản thân nhưng đeo khẩu trang khi chạy bộ cũng có một số nhược điểm.

   a. Đeo khẩu trang sẽ tăng độ khó khi tập luyện

Việc đeo khẩu trang có thể làm cho hô hấp hơi nặng hơn bình thường. Nếu chỉ là nghỉ ngơi, đi lại, tập thể dục nhẹ, thì việc thở trong khi đeo khẩu trang sẽ không khó khăn. Nhưng nếu như bạn đang luyện tập có bài tập khó hơn, nhu cầu oxy tăng cao hơn, thì việc đeo mặt nạ có khả năng ảnh hưởng đến hô hấp, làm tăng nhịp tim hơn bình thường.

Chính vì thế, trong các hoạt động cường độ cao, bạn được khuyên không đeo khẩu trang nếu không cần thiết. Nếu bắt buộc phải đeo khẩu trang, bạn nên ngừng chạy, ngừng các hoạt động thể chất cường độ cao. Và được khuyên tránh xa đám đông, tháo khẩu trang khi gặp các triệu chứng như hụt hơi, chóng mặt, cảm giác lâng lâng, đau tức ngực, thở nặng nhọc.


Đeo khẩu trang khi chạy bộ có thể khiến chúng ta mau mệt hơn. (Ảnh: internet)

   b. Nên thay khẩu trang nếu bị ướt mồ hôi

Trong quá trình chạy bộ, mồ hôi có thể làm ướt khẩu trang. Khẩu trang bị ẩm sẽ khiến bạn càng khó thở hơn. Bạn nên mang theo bên mình vài cái khẩu trang để thay thế khi cần.

3. Nên dùng khẩu trang nào khi chạy bộ

Các loại khẩu trang y tế dùng một lần được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu bạn muốn tìm mua một loại khẩu trang có thể sử dụng lâu dài dành cho việc tập thể dục bạn có thể cân nhắc đến các loại khẩu trang vải cao cấp được bán trên thị trường. Và khi mua một chiếc khẩu trang để chạy bộ, bạn cần xem xét các vấn đề sau:
   + Vật liệu nhẹ, thấm ẩm
   + Khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt, che được mũi và cằm
   + Khẩu trang không nên quá dày, cảm giác gò bó
   + Tìm loại có thể điều chỉnh dây đeo

Tốt nhất là bạn nên giặt sạch khẩu trang sau mỗi lần chạy bộ. Bạn nên mua nhiều cái khẩu trang để thay thế nếu bạn có thói quen chạy bộ thường xuyên. Dịch bệnh hiện tại mặc dù không còn quá nguy hiểm nhưng vẫn còn hiện hữu trong cộng đồng. Với tình trạng này, việc đeo khẩu trang khi chạy bộ sẽ giúp bảo vệ chính bản thân mình và người xung quanh. Nếu bạn cần tìm mua một chiếc khẩu phù hợp cho chạy bộ, hãy liên hệ TACCheckpoint để được tư vấn và mua hàng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên