Chạy bộ an toàn vào buổi tối

Hầu hết mọi người đều thích chạy bộ vào ban ngày hoặc buổi sáng sớm. Nhưng đôi khi, với lịch trình học tập và làm việc bận rộn cả ngày dài, sẽ rất khó để bạn sắp xếp thời gian cho một buổi sáng chạy bộ thong thả, mà thường thì bạn sẽ luyện tập bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Đó có thể là buổi sáng sớm, cũng có thể là buổi tối muộn. Thế nhưng, chạy bộ vào buổi tối so với buổi sáng sẽ có nhiều vấn đề cần lưu ý hơn. Ngoài vấn đề tầm nhìn còn có vấn đề về mức độ an toàn khi ra ngoài vào buổi tối. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn an toàn hơn trong suốt buổi chạy ngoài trời vào buổi tối.

1. Tránh mở nhạc lớn

Để duy trì động lực chạy bộ, nghe nhạc là một phương pháp tuyệt vời. Nhưng việc nghe nhạc ở âm lượng cao có thể khiến bạn mất tập trung, không cảnh giác với những gì đang diễn ra xung quanh. Với điều kiện ánh sáng kém, rất khó nhìn thấy chướng ngại vật, xe cộ và người khác. Việc giảm khả năng nghe sẽ khiến bạn giảm nhận biết mọi thứ xung quanh cũng những người hay vật đang chạy tới. Hãy mở nhạc với âm lượng thấp để đảm bảo bạn vẫn biết những gì diễn ra xung quanh.

2. Luôn nổi bật

Khi chạy vào buổi tối, bạn cần bận quần áo sáng màu để giữ an toàn cho bản thân. Đặc biệt là khi chạy ngoài đường lộ, quần áo sáng màu sẽ giúp cho người lái xe và những người khác thấy bạn, và sẽ không vô tình va chạm phải bạn. Vì thế, bạn hãy đầu tư cho mình những bộ quần áo có khả năng phản quang hoặc các miếng dán hay đai đeo phản quang để chạy vào buổi tối. Luôn đảm bảo rằng bạn luôn có thể được nhìn thấy từ nhiều phía khi chạy trong đêm.

3. Đèn chạy bộ

Nếu bạn thường xuyên chạy bộ vào buổi tối và sáng sớm, và nếu khu vực bạn chạy bộ không có quá nhiều đèn chiếu sáng, hãy cân nhắc đầu tư một cái đèn pin chạy bộ. Đèn chạy bộ không chỉ giúp bạn nhìn thấy đoạn đường phía trước mà còn cho người khác nhìn thấy bạn. Như vậy sẽ tăng thêm độ an toàn cho bạn trong khi chạy trong đêm tối.

4. Chạy với một người bạn hoặc một nhóm bạn

Điều này rất rõ ràng, việc chạy bộ vào buổi tối muộn hoặc sáng sớm cùng với một hay vài người bạn sẽ an toàn hơn là chạy một mình. Nếu không có người chạy cùng, bạn hãy thử tham gia các đội nhóm chạy bộ và tìm sự hỗ trợ trên các hội nhóm này.

5. Luôn thông báo với người thân hay bạn bè trước khi chạy bộ vào buổi tối

Trước khi bắt đầu chạy bộ vào buổi tối, hãy luôn nói với người thân hoặc bạn bè là bạn sẽ chạy trong bao lâu, chạy quãng đường nào, chạy cùng với ai. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho bạn. Một khi có vấn đề gì xảy ra, bạn có thể nhận được hỗ trợ từ người thân và bạn bè theo nhiều cách.

6. Mang theo điện thoại khi chạy bộ

Nếu bạn không muốn thông báo với ai khác mỗi khi chạy bộn, bạn nên mang theo điện thoại bên mình. Các loại túi đựng điện thoại thể thao giúp bạn mang theo điện thoại dễ dàng mà không ảnh hưởng đến quá trình chạy bộ. Bạn có thể tìm mua các loại túi hoặc đai đeo chạy bộ có thể chứa được cả một chiếc điện thoại thông minh bên mình.

7. Chạy ngược hướng xe cộ lưu thông

Trong điều kiện ánh sáng yếu vào buổi tối, luôn chạy bộ ngược chiều với dòng xe chạy để bạn có thể nhìn thấy bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn ở phía trước. Khi đó, bạn có nhiều cơ hội đễ nhanh chóng tránh được xe hay người đang lao về phía bạn.

8. Chọn tuyến đường sáng sủa

Điều quan trọng khi chạy vào buổi tối là bạn phải chọn những tuyến đường sáng sủa, để có thể nhìn thấy môi trường xung quanh. Chạy trên các tuyến đường có đủ đèn đường để giảm nguy cơ vấp phải chướng ngại vật. Nếu chạy trên các tuyến đường mòn, hãy luôn đeo đèn chạy bộ.

9. Luôn thay đổi tuyến đường và thời gian chạy

Việc chạy thường xuyên trên một tuyến đường, cùng một quãng thời gian sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm hoặc những kẻ ác ý. Thay vào đó, hãy luôn thay đổi tuyến đường và thời gian chạy để đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu bạn cảm thấy có gì đó không đúng trên tuyến đường chạy của mình, hãy lập tức đổi tuyến đường hoặc quay về. Đôi lúc bản năng luôn mách bảo điều nguy hiểm chính xác hơn bạn tưởng.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên